วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จุลินทรีย์, ยีสต์, รา, สาหร่ายเซลล์เดียว, อาร์เคีย, เชื้อรา, แบคทีเรีย, ไวรัส

จุลินทรีย์ ตาเปล่ามองไม่เห็น

จุลินทรีย์ คือสิ่งมีชีวิตที่สายตาเปล่า คนเรามองไม่เห็น

จุลินทรีย์ หรือ จุลชีวัน หรือ จุลชีพ (อังกฤษ: Microorganism) เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าจึงจำเป็นต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ ได้แก่ แบคทีเรีย อาร์เคีย รา และ ยีสต์ เป็นต้น เราสามารถพบจุลินทรีย์ได้ทุกสภาวะแวดล้อม แม้แต่ในสภาวะแวดล้อมที่สิ่งมีชีวิตอื่นอยู่ไม่ได้ แต่จุลินทรีย์บางชนิดสามารถปรับตัวอาศัยอยู่ได้ เช่น ในน้ำพุร้อนบริเวณภูเขาไฟใต้ทะเลลึก หรือภูเขาไฟธรรมดา ใต้มหาสมุทรที่มีความกดดันของน้ำสูงๆ ในน้ำแข็งที่มีอุณหภูมิเย็นจัด บริเวณที่มีสภาพความเป็นกรดด่างสูง หรือแม้กระทั่งในบริเวณที่ไม่มีออกซิเจนส่วนใหญ่หมายถึงสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว หรือหลายๆเซลล์ โดยแต่ละเซลล์เป็นอิสระจากกัน
ภาพเป็นเชื้อจุลินทรีย์ชนิดหนึ่ง ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์)กำลังขยาย x 5000 เท่า สเกล 5 um (ไมครอน) หรือ 0.005 มิลลิเมตร เมื่อเอาสกลเทียบขนาดเชื้อแล้ว จะมีขนาด  0.005-0.008 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI และฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
ภาพเป็นเชื้อจุลินทรีย์ชนิดหนึ่ง ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์)กำลังขยาย x 200 เท่า สเกล 100 um (ไมครอน) หรือ 0.1 มิลลิเมตร เมื่อเอาสกลเทียบขนาดเชื้อแล้ว จะมีขนาด  0.005-0.008 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI และฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
ภาพเป็นเชื้อจุลินทรีย์ชนิดหนึ่ง ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์)กำลังขยาย x 750 เท่า สเกล 10 um (ไมครอน) หรือ 0.01 มิลลิเมตร เมื่อเอาสกลเทียบขนาดเชื้อแล้ว จะมีขนาด  0.005-0.008 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI และฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
ภาพเป็นเชื้อจุลินทรีย์ชนิดหนึ่ง ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์)กำลังขยาย x 3500 เท่า สเกล 5 um (ไมครอน) หรือ 0.005 มิลลิเมตร เมื่อเอาสกลเทียบขนาดเชื้อแล้ว จะมีขนาด  0.005-0.008 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI และฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
 
จุลินทรีย์เมื่อแบ่ง ออกเป็นกลุ่มตามขนาด รูปร่าง และคุณสมบัติอื่นๆ ได้ดังนี้
1. เชื้อไวรัส
เป็นจุลินทรีย์ที่ขนาดเล็กที่สุดต้องใช้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนที่มีกำลังขยายเป็นหมื่นเท่าจึงจะมองเห็นได้ เรายังไม่สามารถเพาะเลี้ยงเชื้อไวรัสได้ในอาหารเพาะเลี้ยง เชื้อไวรัสเจริญเพิ่มจำนวนได้เมื่ออยู่ในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเท่านั้น ตัวอย่างโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ได้แก่ ไข้ทรพิษ พิษสุนัขบ้าไขสันหลังอักเสบหรือโปลิโอ หัด คางทูม และอีสุกอีใส เป็นต้น
2. เชื้อแบคคีเรีย (bacteria)
มีขนาดใหญ่กว่าเชื้อไวรัส สามารถมองเห็นได้เมื่อส่องขยายด้วยกล้องจุลทรรศน์ธรรมดา ส่วนมากทำหน้าที่เป็นผู้ย่อยลสลายในธรรมชาติ แต่อาจมีบางชนิดที่สามารถสังเคราะห์แสงได้
ภาพเป็นเชื้อจุลินทรีย์ชนิดหนึ่ง ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 10 kv (กิโลโวลท์)กำลังขยาย x 2000 เท่า สเกล 10 um (ไมครอน) หรือ 0.01 มิลลิเมตร เมื่อเอาสกลเทียบขนาดเชื้อแล้ว จะมีขนาด  0.005-0.008 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI และไม่ได้ฉาบเคลือบทองคำ 99.99% ถ่ายรูป
ออกมาทำให้เกิด Charging up
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
ภาพเป็นเชื้อจุลินทรีย์ชนิดหนึ่ง ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 10kv (กิโลโวลท์)กำลังขยาย x 500เท่า สเกล 50 um (ไมครอน) หรือ 0.05 มิลลิเมตร เมื่อเอาสกลเทียบขนาดเชื้อแล้ว จะมีขนาด  0.005-0.008 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง ถ่ายในโหมด Low vacuum ภาพ BEI COMPO
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
 
3. เชื้อรา (fungus)
มีขนาดใหญ่กว่าเชื้อบัคเตรี พบว่ามีรูปร่าง 2 แบบ คือ ราแบบรูปกลม เรียกว่า ยีสต์ และราแบบเป็นสาย เรียกว่า สายรา ราบางชนิดจะมีรูปร่างได้ทั้ง 2 แบบ ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมในธรรมชาติ เราอาจมองเห็นกลุ่มของเชื้อราได้ด้วยตาเปล่า ราบางชนิดจะสร้างสปอร์สำหรับสืบพันธุ์เกิดเป็นเห็ดขึ้น
4. สาหร่ายเซลล์เดียว (blue green algae)
เป็นจุลินทรีย์ที่สามารถสังเคราะห์แสงเองได้ เพราะมีรงค์วัตถุเพื่อการสังเคราะห์แสงอยู่ในเซลล์ จัดเป็นผู้ผลิตเริ่มต้นของห่วงโซ่อาหาร
 
 
บทความน่าสนใจอื่นๆ




สะเก็ดแผล ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนฯ คลิก
วิเคราะห์อิฐมวลเบา อิฐเบา อิฐขาว ด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนฯ SEM,EDS/EDX คลิก 

แป้งเด็ก แป็งเย็น ผงแป้ง ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนฯ SEM และวิเคราะห์ธาตุด้วย EDS,EDX คลิก 
เทคนิคการวิเคราะห์ธาตุด้วย EDS หรือ EDX, WDX หรือ WDS, และ EPMA แบบใหนดีกว่ากัน คลิก 
 วิเคราะห์เส้นผม วิเคราะห์เส้นขน คลิก
มหัศจรรย์ผึ้งน้อย คลิก
จุลินทรีย์ คือสิ่งสิ่งมีชีวิตที่สายตาเปล่า คนเรามองไม่เห็น คลิก
การวิเคราะห์เส้นใย สิ่งทอ เส้นไหม เส้นใยสังเคราะห์ fibers คลิก
การวิเคราะห์ความเสียหายวัสดุและอุปกรณ์ ในวงการอิเล็กทรอนิกส์ เซมิคอนดักเตอร์ ฮาร์ดดิสก์ ไฟฟ้า คลิก
แร่ธาตุในข้าวหอมมะลิ คลิก
ผงชูรส และผงปรุงรส คลิก

วิเคราะห์สิว ด้วยกล้องจุลทรรศน์ คลิก
ความมหัศจรรย์ของหนวดหรือเคราฤาษี คลิก
ปากดีของมดดำ คลิก

ผมมันชั่ว ผมมันเลว คลิก
ฟองน้ำ ฟองน้ำ คลิก

เชื่อหรือไม่ว่าคือขนมปัง คลิก
แกงไก่หน่อไม้ดอง
คลิก
มาจุดธูปขอหวยกัน คลิก
พระเครื่องเก่าแก่ คลิก
บ้านและสวนสวย คลิก

 
ที่มา : http://www.dosem24hr.com/index.php

สถานที่ให้และรับบริการ SEM,EDS : ใกล้ฟิวเจอร์รังสิต และดรีมเวิลด์

Do SEM บริการเครื่อง SEM กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น