วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วิเคราะห์เส้นผม เส้นขน ขนสุนัข

เรื่องของผม และขน

เป็นเรื่องของผมจริงๆค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเส้นผมปกติ เส้นผมเด็ก ผมหงอก ผมดัด ผมทำสี ผมเสีย ขนหน้าแข็ง ขนจมูกขนสัตว์เช่นขนน้องหมาๆ4ขา

บทความนี้เรารวบรวมข้อมูลเรื่องของผม และขน มาถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM,และวิเคราะห์ธาตุเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพด้วย EDS,EDX ในส่วนการถ่ายภาพและวิเคราะห์ธาตุเราไม่ได้วิเคราะห์ด้านตัดขวางของเส้นผม เราศึกษาด้านผิวของเส้นผม/ขน เท่านั้นนะค่ะ ไว้มีโอกาสเราจะนำเสนอด้านตัดขวางของเส้นผม/ขน กันค่ะ เพราะการวิเคราะห์ด้านตัดขวางจะให้ผลออกมาแตกต่างกับผิวด้านข้างที่เราวิเคราะห์กันตามบทความนี้ค่ะ






เส้นผม
เรามาดูกันที่เส้นผมเด็กผู้หญิง อายุ 5เดือนกันก่อนนะค่ะ
ภาพเป็นเส้นผมเด็กผู้หญิง อายุ 5เดือน ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์) กำลังขยาย x 350 เท่า สเกล 50 um (ไมครอน) หรือ 0.05 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นผมฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com


ภาพเป็นเส้นผมเด็กผู้หญิง อายุ 5เดือน ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์) กำลังขยาย x 350 เท่า สเกล 50 um (ไมครอน) หรือ 0.05 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นผมฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
ใช้โปรแกรม Semafore วัดขนาดเส้นผมเด็ก มีขนาดเท่ากับ 35.4 um หรือ 0.0354 มิลลิเมตร ตามภาพ
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
ภาพเป็นเส้นผมเด็กผู้หญิง อายุ 5เดือน ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์) กำลังขยาย x 750 เท่า สเกล 10 um (ไมครอน) หรือ 0.01 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นผมฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
ภาพเป็นปลายเส้นผมเด็กผู้หญิง อายุ 5เดือน ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์) กำลังขยาย x 1000 เท่า สเกล 10 um (ไมครอน) หรือ 0.01 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นผมฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
ภาพปลายเส้นผม
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
วิเคราะห์ธาตุเชิงคุณภาพ ของเส้นผมเด็ก ด้วยเครื่อง EDS/EDX
วิเคราะห์ธาตุเชิงปริมาณ เส้นผมเด็ก ด้วยเครื่อง EDS/EDX
ดูเส้นผมเด็กๆกันแล้วเรามาดูสุขภาพเส้นผมผู้ใหญ่กันค่ะ
ภาพเป็นเส้นผมผู้ใหญ่เพศหญิง อายุ 40 ปี ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 10kv (กิโลโวลท์) กำลังขยาย x 200 เท่า สเกล 100 um (ไมครอน) หรือ 0.1 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นผมฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
เป็นเส้นผมย้อม ทำสี ดัด
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
ภาพเป็นเส้นผมผู้ใหญ่เพศหญิง อายุ 40 ปี ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 10kv (กิโลโวลท์) กำลังขยาย x 750 เท่า สเกล 10 um (ไมครอน) หรือ 0.01 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นผมฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
เป็นเส้นผมย้อม ทำสี ดัด
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
ภาพเป็นเส้นผมผู้ใหญ่เพศชาย อายุ 40 ปี ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์) กำลังขยาย x 350 เท่า สเกล 10 um (ไมครอน) หรือ 0.01 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นผมฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
เป็นเส้นผมหงอก ด้านโคน วัดขนาดเส้นผมด้วย Semafore ได้ขนาด 102um หรือ 0.1มิลลิเมตร
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
ภาพเป็นเส้นผมผู้ใหญ่เพศชาย อายุ 40 ปี ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 10kv (กิโลโวลท์) กำลังขยาย 750 เท่า สเกล 10 um (ไมครอน) หรือ 0.01 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นผมฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
เป็นเส้นผมหงอก ด้านโคน วัดขนาดเส้นผมด้วย Semafore ได้ขนาด 102um หรือ 0.1มิลลิเมตร
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
ภาพเป็นเส้นผมผู้ใหญ่เพศชาย อายุ 40 ปี ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์) กำลังขยาย x 750 เท่า สเกล 10 um (ไมครอน) หรือ 0.01 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นผมฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
เป็นเส้นผมหงอก ด้านปลาย วัดขนาดเส้นผมด้วย Semafore ได้ขนาด 102um หรือ 0.1มิลลิเมตร
ด้านปลายผมหงอกสุขภาพผม จะใกล้เคียงผมปกติ
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
วิเคราะห์ธาตุเชิงคุณภาพ ของเส้นผมหงอกด้านโคน ด้วยเครื่อง EDS/EDX
*** วิเคราะห์ธาตุเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ของเส้นผมหงอกด้านโคน และปลาย ด้วยเครื่อง EDS/EDX จะให้ผลแตกต่างที่เห็นชัดคือธาตุซัลเฟอร์ S, ออกซิเจน O,คาร์บอน C และซิงค์ Zn เป็นต้นตามผลด้านล่าง
วิเคราะห์ธาตุเชิงปริมาณ เส้นผมหงอก ด้านโคน ด้วยเครื่อง EDS/EDX
วิเคราะห์ธาตุเชิงปริมาณ เส้นผมหงอก ด้านปลาย ด้วยเครื่อง EDS/EDX
เส้นขนจมูก
ภาพเป็นเส้นขนจมูก ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์)
กำลังขยาย x 350 เท่า สเกล 50 um (ไมครอน) หรือ 0.05 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นขนฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
เส้นขนจมูก วัดขนาดเส้นขนจมูกด้วย Semafore ได้ขนาด 139 um หรือ 0.139 มิลลิเมตร
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
ภาพเป็นเส้นขนจมูก ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์)
กำลังขยาย x 750 เท่า สเกล 10 um (ไมครอน) หรือ 0.01 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นขนฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
เส้นขนจมูก วัดขนาดเส้นขนจมูกด้วย Semafore ได้ขนาด 139 um หรือ 0.139 มิลลิเมตร
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
 
เส้นขนหน้าแข็ง
ภาพเป็นเส้นขนหน้าแข็ง ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์)
กำลังขยาย x 350 เท่า สเกล 50 um (ไมครอน) หรือ 0.05 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นขนฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
เส้นขนหน้าแข็ง วัดขนาดเส้นขนหน้าแข็งด้วย Semafore ได้ขนาด 89 um หรือ 0.089มิลลิเมตร
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
ภาพเป็นเส้นขนหน้าแข็ง ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์)
กำลังขยาย x 750 เท่า สเกล 10 um (ไมครอน) หรือ 0.01 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นขนฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
เส้นขนหน้าแข็ง วัดขนาดเส้นขนหน้าแข็งด้วย Semafore ได้ขนาด 89 um หรือ 0.089มิลลิเมตร
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
ขนสุนัข
หลังจากดูเส้นผมและขนของมนุษย์เราแล้ว ลองมาดูของสัตว์กันบ้างค่ะ ตัวอย่างเราจะเป็นขนหมาพุดเดิลอายุ 3ปี (วัยรุ่น)
ว่าแต่ถ่ายภาพขนสุนัข ถ่ายออกมาแล้วรู้สึกภาพจะสวยกว่าของมนุษย์เรานะเนี้ย น่าจะสุขภาพผมไม่ใช่ซิสุขภาพขนดีมากๆเลยละ
ภาพเป็นเส้นขนสุนัข ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์) กำลังขยาย x 350 เท่า สเกล 50 um (ไมครอน) หรือ 0.05 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นขนฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
เส้นขนสุนัข วัดขนาดขนสุนัขด้วย Semafore ได้ขนาด 13 um - 34um หรือ 0.013 - 0.034 มิลลิเมตร
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
ภาพเป็นเส้นขนสุนัข ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด SEM ที่ 15kv (กิโลโวลท์) กำลังขยาย x 750 เท่า สเกล 10 um (ไมครอน) หรือ 0.01 มิลลิเมตร ถ่ายในโหมด High vacuum ภาพ SEI
และเส้นขนฉาบเคลือบทองคำ 99.99%
เส้นขนสุนัข วัดขนาดเส้นขนสุนัขด้วย Semafore ได้ขนาด 13 um - 34um หรือ 0.013 - 0.034 มิลลิเมตร
ถ่ายโดย www.dosem24hr.com
วิเคราะห์ธาตุเชิงคุณภาพ ของเส้นขนสุนัขพุดเพิด ด้วยเครื่อง EDS/EDX
วิเคราะห์ธาตุเชิงปริมาณ ของเส้นขนสุนัขพุดเพิด ด้วยเครื่อง EDS/EDX
วิเคราะห์ธาตุเชิงปริมาณ ของเส้นขนสุนัขพุดเพิด ด้วยเครื่อง EDS/EDX
รู้สึกว่าขนสุนัข จะมี% Cu ทองแดงเยอะจริงๆค่ะ
ไว้โอกาสหน้าจะวิเคราะห์ด้านตัดขวางของเส้นผมและขนกันค่ะ ติดตามกันนะค่ะทาง www.dosem24hr.com
ขน,ขนจมูก,ขนหน้าแข็ง,ผม,ผมเด็ก,ผมผู้ใหญ่,เส้นผม,ผมหงอก,ผมแตกปลาย,ผมดัด,ผมย้อม,ผมทำสี,ผมเสีย,ขนหมา,ขนสุนัข
,ขนพุดเดิล
 
บทความน่าสนใจอื่นๆ

สะเก็ดแผล ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนฯ คลิก
วิเคราะห์อิฐมวลเบา อิฐเบา อิฐขาว ด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนฯ SEM,EDS/EDX คลิก 

แป้งเด็ก แป็งเย็น ผงแป้ง ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนฯ SEM และวิเคราะห์ธาตุด้วย EDS,EDX คลิก 
 เทคนิคการวิเคราะห์ธาตุด้วย EDS หรือ EDX, WDX หรือ WDS, และ EPMA แบบใหนดีกว่ากัน คลิก 
วิเคราะห์เส้นผม วิเคราะห์เส้นขน คลิก
มหัศจรรย์ผึ้งน้อย คลิก
จุลินทรีย์ คือสิ่งสิ่งมีชีวิตที่สายตาเปล่า คนเรามองไม่เห็น คลิก
การวิเคราะห์เส้นใย สิ่งทอ เส้นไหม เส้นใยสังเคราะห์ fibers คลิก
การวิเคราะห์ความเสียหายวัสดุและอุปกรณ์ ในวงการอิเล็กทรอนิกส์ เซมิคอนดักเตอร์ ฮาร์ดดิสก์ ไฟฟ้า คลิก
แร่ธาตุในข้าวหอมมะลิ คลิก
ผงชูรส และผงปรุงรส คลิก

วิเคราะห์สิว ด้วยกล้องจุลทรรศน์ คลิก
ความมหัศจรรย์ของหนวดหรือเคราฤาษี คลิก
ปากดีของมดดำ คลิก

ผมมันชั่ว ผมมันเลว คลิก
ฟองน้ำ ฟองน้ำ คลิก
เชื่อหรือไม่ว่าคือขนมปัง คลิก
แกงไก่หน่อไม้ดอง
คลิก
มาจุดธูปขอหวยกัน คลิก
พระเครื่องเก่าแก่ คลิก
บ้านและสวนสวย คลิก
 
ที่มา : http://www.dosem24hr.com/index.php

สถานที่ให้และรับบริการ SEM,EDS : ใกล้ฟิวเจอร์รังสิต และดรีมเวิลด์
Do SEM บริการเครื่อง SEM กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น