วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

Detector warm up ,EDS Warm up,EDX Warm up


Detector warm up
บทความนี้ Do SEM ขอขอบคุณคุณกอล์ฟ Mr.Golf (สิงห์เฒ่าซ่อมเซ็ม)
manatsanan2007@hotmail.com

เมื่อถึงเทศกาลหยุดยาวไม่ว่าจะวันปีใหม่ วันสงกรานต์ สำหรับท่านที่ใช้เครื่อง
วิเคราะห์ธาตุ EDS/EDX ที่ตัวตรวจจับ(Detector) เป็นแบบจะต้องเติม LN2
ในโตรเจนเหลวไว้ตลอดเวลา กับเครื่อง EDS OXFORD Link ISIS 200/300
ถ้าไม่มีใครคอยเติม LN2 ช่วงวันหยุดละก็ มีวิธีมาแนะนำครับ

ส่วนท่านที่ใช้ EDS INCA Series ไม่ต้องกังวลครับ ถ้าชุด X-Stream ไม่ได้
ปิดไฟไว้ รุ่นนี้มันสามารถ Auto warm upได้ พอเราจะกลับมาใช้เราต้องมา
สั่ง Detector Cool down  โดยไปสั่งที่ Detector Control เมนูแล้วทำตาม
ขั้นตอนครับ (บทความต่อไป)

เปิดโปรแกรม LINK ISIS แล้วจะเห็น window Labbook โชว์ขึ้นมาตามภาพ
ด้านล่าง ขั้นตอนต่อไปให้เราคลิกที่รูป Detector ตามกรอปสีส้ม



หลังจากที่เราคลิกรูป Detector จะมีหน้า Spectrum detail และ Detector
and set up ปรากฎตามภาพล่าง

ในหน้านี้ทำอะไรได้บ้างนอกจากจะทำ Detector Warm up ในส่วนนี้สามารถ
ทำการสอบเทียบ Calibration,ละลายน้ำแข็งและปรับสภาพตัวตรวจจับวัดด้วย
โหมด Conditioner และ Discriminator, Detector Config และอื่นๆ ซึ่งจะ
นำเสนอในบทความต่อๆไป



ตามภาพให้เราคลิกเมาท์ที่เมนู Detector



เราจะเห็นเมนูคำสั่งย่อยขึ้นมาตามภาพ เราจะเห็นคำว่า Detector Cool Down
เป็นตัวหนังสือสีเทา ความหมายคือสถานะ Detector ตอนนี้ Detector/Crytal
นั้นเย็นอยู่พร้อมใช้งาน

กรณีเราจะหยุดใช้งานเป็นเวลานาน หรือจะไม่มีใครเติม LN2 ช่วงหยุดยาว เรา
ก็สามารถใช้คำสั่ง Detector Warm up ได้




ตามภาพ เราจะWarm Up ก็ให้เราเลื่อนเมาท์มาคลิกที่ Detector warm up




ถ้าเรายืนยันจะ Warm up ให้คลิก Yes.



เครื่องบางเวอร์ชั่น ISIS300 ที่เวอร์ชั่นสูงหน่อย จะมีหน้าตามภาพด้านล่าง
ทำให้เราสามารถยกเลิกการ Warm up ได้ในขั้นตอนนี้ ถ้าเรายังจะWarm up
เราก็รอต่อ 15 นาทีเพื่อให้ขั้นตอนการ Warm เสร็จสมบูรณ์และสามารถปิด
PC ได้



เมื่อผ่าน 15 นาทีก็จะเสร็จทุกขั้นตอน และต่อไปนี้เราก็ไม่ต้องและห้ามเติม LN2
ในโตรเจนเหลวอีก จนกว่าเราจะใช้คำสั่ง Detector Cool Down (บทความต่อไป)
ถึงจะกลับมาเติม LN2 ได้ และกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

คลิก OK เพื่อเสร็จขั้นตอนการ warm up หลังจากนั้นเราก็ปิด PC และ LINK ISIS
Townwer ได้เลยครับ



มีคำถามว่าหลังจากเรา Warm up เราสามารถปล่อยให้ Detector อยู่โดยไม่ต้อง

เติม LN2 ได้นานขนาดใหน นานเป็นอาทิตย์ เป็นเดือน เป็นปีก็สามารถทำได้ครับ
ถ้าจะหยุดเป็นปีก็คงไม่ดีเท่าไร กลับมาใช้อาจจะ Resolution ไม่กลับมาเป็นค่าเดิม
ก่อนหน้าที่เราจะทำ Warm up 

ผมเองมีประสบการณ์กับ Detector ที่ Warm up ไว้ประมาณ 10ปี ไม่ได้ใช้งาน
และหลังจากที่ทำ Detector cool down เพื่ิอกลับมาใช้งาน ผลปรากฏว่า
Resolution เกิดตกท้องช้าง หมายถึง Resolution ที่ Process time 1-3(PT1-3)
 มีค่าปกติ,แต่PT4 จะเท่าหรือใกล้เคียงPT3,PT5 ค่าใกล้เคียง PT2 ,และ PT1
ค่าใกล้เคียง PT6 ตอนนั้นวัดได้ 183ev. ค่าจริงแล้วจะต้องค่าใกล้เคียง 133ev.

ซึ่งในความเป็นจริง เครื่องปกติค่า PT1 จะมีค่ามากสุด ไปหาค่าน้อยสุดที่ PT6
ค่า PT6 ค่าจะต้องใกล้เคียงค่า Resolution ที่ระบุไว้บนสติกเกอร์ของ Detector
(133ev.)สำหรับ Detectorที่มี Resolution ไม่ดีตัวนี้ผมก็มีวิธีแก้ครับ ผมสามารถ
ทำให้กลับมาใช้งานได้เป็นปกติ (บทความต่อไป)

น้อมรับทุกคำชี้แนะครับ Mr.Golf (สิงห์เฒ่าซ่อมเซ็ม) manatsanan2007@hotmail.com
หรือมาพบปะพูดคุยได้ตามประสาได้ที่ BigC จ.สุรินทร์ (แอร์ฟรี 555 จริงๆนะครับ)
หรือมาติดตามเป็นเพื่อนผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค แต่ยังไม่ได้อัพและแชร์ มัวแต่ทำนาทำไร่
อยู่ครับ ตามลิงค์ด้านล่างเลยครับ
http://www.facebook.com/JeolOxfordInstruments?ref=hl

*********************************************************************
Warm up,Detector warm up,EDS Warm up

บทความน่าสนใจอื่นๆ
 
ที่มา : http://www.dosem24hr.com/index.php
สถานที่ให้และรับบริการ SEM,EDS : ใกล้ฟิวเจอร์รังสิต และดรีมเวิลด์
Do SEM บริการเครื่อง SEM กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนไมโครสโคป แบบส่องกราด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น